ในนิทรรศการครั้งนี้ขอมุ่งความสำคัญไปที่ภาพเปลือย โศภิรัตน์ ม่วงคำ เป็นหนึ่งในช่างภาพนู้ดหญิงที่สำคัญที่สุดในประเทศไทย ในภาพถ่ายของเธอ สามารถรับรู้ได้ถึงความเชื่อมโยงทางอารมณ์อย่างใกล้ชิดกับแบบ ซึ่งมักเป็นเพื่อนและคนที่รายล้อมของศิลปินเอง
ภาพถ่ายของโศภิรัตน์คือความซาบซึ้งในความเป็นมนุษย์เอกลักษณ์ ความสวยงาม ความเปราะบาง และเรื่องเพศ มีความขี้เล่น แต่ยังคงไว้ซึ่งแนวทางที่จริงจังต่อร่างกายของมนุษย์ ตัวศิลปินให้ความสำคัญถึงการเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อร่างกายอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะโดยรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ตาม บางครั้งโศภิรัตน์ก็ประสบความสำเร็จในการทะลายกำแพงขอบเขตระหว่างเพศชายและเพศหญิง เธอปฏิบัติต่อแบบภาพนู้ดอย่างเว้นระยะห่างและให้ความเคารพ บ่อยครั้งเร้าอารมณ์ แต่ก็ห่างจากความเป็นภาพถ่ายอนาจาร อิทธิพลระหว่างประวัติศาสตร์ศิลปะและถ่ายภาพเป็นสิ่งที่สัมผัสได้โดยสามารถค้นพบความเชื่อมโยงกับภาพถ่ายของเบาเฮาส์ (โรงเรียนสอนศิลปะที่มีชื่อเสียงในเยอรมนี)ในช่วงปี ค.ศ. 1920 ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกที่มีการนำภาพร่างกายมนุษย์เป็นส่วนหนึ่งของภาพทิวทัศน์ หรือหุ่นนิ่ง ศิลปินช่างภาพอย่างเช่น เหริน ฮัง หรือ โนบุโยชิ อารากิ แนน โกดิน และ แลร์รี คลาร์ก คือตัวอย่างต้นแบบที่เห็นได้อย่างชัดเจน
ภาพของโศภิรัตน์บอกเราถึงความรู้สึก ความปรารถนา ความกลัว และความเหงา แต่ยังรวมถึงความสุขในร่างกายของตนเองด้วย ในสังคมที่ภาพเปลือยและเสรีภาพทางเพศยังอยู่ภายใต้การเซ็นเซอร์ของรัฐ และไม่ได้รับการยอมรับจากประชาชนในวงกว้าง และที่ๆการเหยียดเรื่องร่างกายยังเป็นปัญหาสังคม งานของเธอจึงยังไม่ได้รับการให้ค่าอย่างเพียงพอ ภาพถ่ายของโศภิรัตน์สื่อความหมายได้อย่างชัดเจน “เราอยู่ที่นั่น เรามีมากมาย และเราไม่ละอาย” ขอบคุณสำหรับสิ่งนั้น
“เราล้วนเกิดมาเปลือยเปล่า ส่วนต่อจากนั้นก็โบ๊ะมันเข้าไป” รูพอล กล่าวไว้
NACKTE WAHRHEIT (NAKED TRUTH) – นิทรรศการเดี่ยว โดยโศภิรัตน์ ม่วงคํา ซึ่งจะเปิดนิทรรศการในวันให้ชมงานตั้งแต่วันเสาร์ที่ 28 มกราคม 2566 เวลา 18:00 น. ณ. Head High Second Floor เชียงใหม่ (พื้นที่แสดงงานศิลปะไม่หวังผลกำไร)
RECOMMENDED CONTENT
แบทแมนเวอร์ชั่นนี้ "ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของเขาได้มากเท่าไร" แพตทินสันกล่าวขณะที่เขาแนะนำตัวอย่าง