fbpx

CONTACT US

DOODDOT VIDEOS

แนะนำ 5 เครื่องจักรสำคัญในอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล เพิ่มประสิทธิภาพและความแม่นยำของสายการผลิต
date : 9.สิงหาคม.2024 tag :

อุตสาหกรรมเครื่องจักรกล ถือเป็นหัวใจสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศในปัจจุบัน เพราะเป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าสูง เชื่อมโยงไปยังอุตสาหกรรมและธุรกิจหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นการผลิตสินค้า การขนส่ง การคมนาคม ยานยนต์ เทคโนโลยีต่างๆ อาหาร ไปจนถึงการแพทย์ โดยการผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ด้วยเครื่องจักรที่มีประสิทธิภาพสูงนั้นจะช่วยให้แต่ละอุตสาหกรรมสามารถผลิตสินค้าหรือชิ้นส่วนเครื่องจักรได้อย่างแม่นยำ มีประสิทธิภาพสูง พร้อมเสริมความปลอดภัยให้กับพนักงานในอุตสาหกรรม ซึ่งเครื่องจักรในอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลนั้นก็มีหลากหลายประเภท หลายหลายรูปแบบ

ในบทความนี้ I.N.B. ตัวแทนจำหน่ายตลับลูกปืน THK บริษัทชั้นนำด้านจัดจำหน่ายและพัฒนาส่วนประกอบเพื่อใช้ในอุตสาหกรรม ขอพาทุกคนมารู้จักกับ 5 เครื่องจักรสำคัญในอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลส่วนหนึ่งที่ถูกยกให้เป็นเครื่องจักรแม่ ช่วยผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรและผลิตภัณฑ์อย่างแม่นยำ มีประสิทธิภาพสูง พร้อมกับแนะนำอุปกรณ์ และกลไกเสริมที่มักติดตั้งไว้คู่กับเครื่องจักรกล ตามมาสำรวจพร้อมกันได้เลย!

1) Machining Center แนวนอน

เริ่มกันด้วยเครื่องจักร Machining Center แนวนอน โดยเป็นเครื่องจักรที่มีหัวกัดเคลื่อนที่ไปในแนวนอน โดยแกน X จะเคลื่อนที่ไปมาด้านซ้าย-ขวา แกน Y จะเคลื่อนที่ขึ้น-ลง และแกน Z จะเคลื่อนที่เข้า-ออก และในบรรดาเครื่องจักรสำหรับการตัด Machining Center ถือเป็นตัวแทนของเครื่องจักรหลักที่มีความแม่นยำและทนทานสูง ควบคุมด้วยระบบ CNC (Computer Numerical Control) ทำให้สามารถผลิตชิ้นส่วนที่มีความละเอียดสูง เช่น การเจาะ การคว้าน และการทำเกลียวแบบสอดคล้องกับมาตรฐานอุตสาหกรรม โดย Machining Center แนวนอน จะประกอบด้วยชิ้นส่วนอย่างตลับลูกปืน LM Guide ใช้รางบังคับลูกปืนเม็ดกลมและบอลสกรูนำมาใช้สำหรับโต๊ะที่ต้องวางตำแหน่งชิ้นงานให้แม่นยำและรวดเร็ว และช่วยในส่วนของกลไกการขับเคลื่อนของเครื่องมือตัด นอกจากนี้อาจมีตลับลูกปืนชนิดวงแหวน Cross-Roller Ring ซึ่งช่วยในการหมุนได้ดีด้วย 

2) เครื่องกัด (Milling Machine) 

ถัดมากับเครื่องกัด (Milling Machine) มักใช้สำหรับการผลิตชิ้นส่วนที่มีรูปทรงซับซ้อน เช่น เฟือง และชิ้นส่วนที่ต้องการความแม่นยำสูง โดยเครื่องกัดนี้มีจุดเด่น คือ สามารถปรับแต่งความเร็วรอบและการเคลื่อนที่ของชิ้นงานได้ตามความต้องการ ทำให้สามารถผลิตชิ้นส่วนได้หลากหลายรูปแบบ หลายอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลจึงนิยมติดตั้งและใช้เครื่องกัดเช่นเดียวกับ Machining Center แนวนอน สำหรับชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่มักติดตั้งเสริมไว้ใช้กับเครื่องกัดนั้นนิยมติดตั้งตลับลูกปืน LM Guide และบอลสกรูเพื่อวางแนวเดินของเครื่องกัดให้ทำงานได้ง่ายมากขึ้น 

3) เครื่องจักรบดขนาดใหญ่ (Plano Miller)

เครื่องจักรบดขนาดใหญ่ (Plano Miller) มีน้ำหนักมาก เป็นเครื่องจักรที่ใช้ในการบดวัตถุขนาดใหญ่ให้มีขนาดเล็กลงเพื่อนำไปใช้ในกระบวนการผลิตต่างๆ ต่อไป เครื่องจักรประเภทนี้มักใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ อุตสาหกรรมเหมืองแร่ และอุตสาหกรรมก่อสร้าง ดังนั้นชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่มักติดตั้งเสริมไว้ใช้กับเครื่องจักรบดขนาดใหญ่นั้น จึงมีติดตั้งเป็น 

ตลับลูกปืน LM Guide ที่มีความทนทานสูง เหมาะกับการเคลื่อนงาน รองรับน้ำหนักได้เยอะ และชิ้นส่วนขนาดใหญ่สามารถประกอบกับเครื่องจักรได้ด้วยความแม่นยำสูง

4) เครื่องเจาะ (Drilling Machine) 

เครื่องเจาะ (Drilling Machine) เป็นเครื่องเจาะขนาดใหญ่และเจาะรูบนชิ้นงานหรือวัตถุที่มีขนาดใหญ่ เช่น การเจาะรูสำหรับการประกอบชิ้นส่วนต่างๆ จุดเด่นของเครื่องเจาะ คือสามารถปรับแต่งความเร็วรอบและความลึกของการเจาะได้ตามความต้องการ เจาะรูได้ตั้งแต่ขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่สุดเท่าที่ดอกสว่านมี ทั้งยังสามารถปรับความเร็วรอบได้หลายระดับ และรับแรงบิดได้สูงด้วย โดยอาจขับเคลื่อนด้วยระบบรางและลูกปืน LM Guide เช่นเดียวกับเครื่องจักรประเภทอื่นๆ 

5) เครื่องขัดผิว (Finishing Machine)

สุดท้ายกับเครื่องขัดผิว (Finishing Machine) เป็นเครื่องจักรที่ใช้ในการปรับปรุงและทำให้ผิวของชิ้นงานมีความเรียบเนียนและสวยงาม เพิ่มความทนทานต่อการกัดกร่อนและการสึกหรอ โดยนิยมใช้ในหลายอุตสาหกรรม ทั้งการผลิตโลหะ ไม้ หรือซีเมนต์ โดยเครื่องขัดผิว (Finishing Machine) ในปัจจุบันมักติดตั้งร่วมกับกลไกบอลสกรูและระบบ Servo เพื่อใช้ในการลำเลียง เพื่อความแม่นยำมากขึ้น มีความเร็วที่สูงขึ้น เพิ่มความสะอาด นอกจากนี้ยังช่วยลดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมในเชิงลบได้มากด้วย 

 

และนี่คือ 5 เครื่องจักรสำคัญในอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลส่วนหนึ่งที่ถูกยกให้เป็นเครื่องจักรแม่ ช่วยผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรและผลิตภัณฑ์อย่างแม่นยำ และมีประสิทธิภาพสูง โดยแต่ละเครื่องจักรนั้นมักมีการติดตั้งอุปกรณ์เสริม เพื่อช่วยในการเคลื่อนที่และรองรับน้ำหนักได้มากขึ้น มีความทนทานมากขึ้น อย่างการติดตั้งระบบรางเคลื่อนที่ เช่น รางสไลด์ ตลับลูกปืน บอสสกรู นั่นเอง สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมหรือธุรกิจที่ต้องการซื้อและติดตั้งระบบรางเคลื่อนที่ I.N.B ตัวแทนจำหน่ายตลับลูกปืน THK บริษัทชั้นนำด้านจัดจำหน่ายและพัฒนาส่วนประกอบเพื่อใช้ในอุตสาหกรรม มีทีมงานมากประสบการณ์ที่คอยให้คำปรึกษาและให้บริการตั้งแต่การเลือกซื้อ การตรวจวัดหน้างานสำหรับติดตั้งอุปกรณ์ และการซ่อมบำรุง ไม่ว่าคุณจะทำอุตสาหกรรมไหนก็มั่นใจได้เลยว่า จะได้รับอุปกรณ์และเครื่องมือระดับอุตสาหกรรมที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานอย่างแน่นอน 

RECOMMENDED CONTENT

16.กันยายน.2020

กลับมาอีกครั้งสำหรับสองพี่น้องวงดูโอ้มากความสามารถระดับอินเตอร์อย่าง “Plastic Plastic” (พลาสติก พลาสติก) ประกอบด้วย “เพลง - ต้องตา จิตดี” (ร้องนำ, คีย์บอร์ด) และ “ป้อง - ปกป้อง จิตดี” สังกัดค่ายเพลง What The Duck (วอท เดอะ ดัก) หลังจากปล่อยอัลบั้ม Anything Goes ให้แฟน ๆ ได้ฟังไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา