สำหรับคอลเล็กชั่นฤดูร้อนปี 2019 จอห์น ราฟแมน (Jon Rafman) ศิลปินและผู้กำกับภาพยนตร์ ชาวแคนาดา ร่วมมือกับ เดมนา วาซาเลีย (Demna Gvasalia) อาร์ทิสติกไดเร็กเตอร์ของ บาเลนเซียก้า (Balenciaga) สร้างสรรค์วิดีโออินสตอลเลชั่นโดยใช้ชื่อว่า The Ride Never Ends (การเดินทางอันไม่มีที่สิ้นสุด)
คอลเล็กชั่นนี้ออกแบบรันเวย์ให้เป็นอุโมงค์จอ LED ขนาดใหญ่ สูงจากพื้นจรดเพดาน สร้างภาพเสมือนจริงราวกับอยู่ในดินแดนแห่งความฝัน โดยภาพวิดีโอถูกฉายผ่านทางจอ LED ทั้งบริเวณผนังอุโมงค์และพื้นรันเวย์ ผลงานนี้ถูกกำกับโดย จอห์น ราฟแมน โดยเริ่มต้นเปิดฉากด้วยแสงสีน้ำเงินประกอบกับตัวอักษรภาษาอังกฤษ ซึ่งเรียกว่า Blue Screen of Death หรือที่เราคุ้นเคยกันดีกับภาพบนหน้าจอคอมพิวเตอร์เมื่อเวลาเกิดการผิดพลาด (error) หลังจากนั้นไม่นานภาพเก่าพร้อมตัวอักษรค่อยเลือนหายไปจนหมดสิ้น ซึ่งถูกชะล้างโดยภาพลักษณะคล้ายของเหลว พร้อมเปิดฉากใหม่ ด้วยภาพระบบนิเวศน์แบบดิจิตัลที่ดูแปลกตา ซึ่งถ่ายทอดอารยธรรมสุดท้ายของผู้ที่หลงใหลในเทคโนโลยี อันกำลังจะล่มสลายหายไปในอากาศ เพียงแค่ชั่วพริบตา โดยภาพเคลื่อนไหวจะมีลักษณะค่อยๆ พับตัวเข้าหากัน ราวกับรูหนอนที่เปรียบเสมือนทางเชื่อมทะลุมิติ ซึ่งในขณะที่วิดีโอเปิดฉายอยู่นั้น สร้างประสบการณ์ใหม่ให้ผู้ชม ได้สัมผัสถึงการเปลี่ยนผ่านไปสู่การเดินทางอันไม่มีที่สิ้นสุด
จอห์น ราฟแมน (เกิดในปี 1981 ในเมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา) คือศิลปินและผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงในเรื่องการแสวงหาวิธีการในการสร้างเทคโนโลยีที่ส่งผลกระทบแก่สังคมในปัจจุบันและจิตวิญญาณต่อมนุษย์ ผลงานของเขาได้รับการจัดแสดงทั่วโลก โดยเฉพาะผลงานการแสดงเดี่ยวล่าสุดภายใต้ชื่อ Sprueth Magers, Berlin (2017) และ Stedelijk Museum, Amsterdam (2016)
ผลงาน The Ride Never Ends (การเดินทางอันไม่มีที่สิ้นสุด) จะถูกจัดแสดงขึ้นเป็นครั้งแรกบนรันเวย์คอลเล็กชั่นฤดูร้อน 2019 ของบาเลนเซียก้า (Balenciaga) ในกรุงปารีส
RECOMMENDED CONTENT
ศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้น (Ars Longa Vita Brevis) คือภาษิตของฮิปโปเครติส บิดาแห่งการแพทย์ในยุคกรีกโบราณ คนไทยคุ้นเคยวลีนี้จากคำสอนของ ศาสตราจารย์ศิลป พีระศรี บิดาแห่งศิลปะสมัยใหม่ของไทย ที่ซึ่งต่อมาลูกศิษย์ของท่านได้นำมาใช้เป็นคำขวัญของมหาวิทยาลัยศิลปากร วลีที่อาจกล่าวได้ว่าเป็นสัจธรรมวลีนี้ยังผุดขึ้นมาในความคิดของ เข้-จุฬญานนท์ ศิริผล หลังจากที่เขามีโอกาสพูดคุยกับผู้ใช้เวสป้า และตระหนักถึงความผูกพันของผู้คนกับความหมายของสกู๊ตเตอร์ที่เป็นมากกว่าพาหนะ เข้จึงเลือกใช้มันมาเป็นชื่อภาพยนตร์สารคดีเรื่องใหม่ของเขา - ศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้น