กลับมาอีกครั้งสำหรับคอลัมน์ “Dooddot Tools” คอลัมน์ที่จะพาทุกคนไปแอบดูสมุดสเก็ตช์ของศิลปินคนทำงานศิลปะ รวมถึงบรรดานักออกแบบหลากหลายแขนง สิ่งที่ทุกคนอาจจะคิดว่าเป็นความลับสุดยอด เป็นตัวบอกถึงกลิ่นอายและสไตล์งานของแต่ละคน เราได้เก็บมาฝากสำหรับคนรุ่นใหม่ที่กำลังจะก้าวมาเป็นศิลปินและคนในวงการ เผื่อดูแล้วจะได้เห็นขั้นตอนการทำงานและช่วยเกิดเป็นแรงบันดาลใจไม่มากก็น้อย (ย้อนดูคอลัมน์ Dooddot Tools ตอนอื่นๆได้ที่ https://www.dooddot.com/?s=dooddot+tools)
คราวนี้เป็นคิวของ “เอก วันประชา ธิติไพศาล” หรือ “W DOT” กราฟฟิกดีไซน์เนอร์ที่มีใจรักในงานสัก เขาเปิดสตูดิโอรับสักเป็นของตัวเองชื่อว่า “ไกลจักรวาล” เป็นร้านสักที่ตอนนี้มีผลงานโดดเด่นและมีลูกค้าพูดถึงมากมาย ที่สำคัญคือ Dooddot เองก็เพิ่งเข้าไป Visit มาเมื่อไม่นานมานี้ (อ่านได้ที่ https://www.dooddot.com/visit-klai-jakkawan-studio/) สำหรับเกี่ยวกับสมุดสเก็ตช์เราถามเขาสั้นๆว่า “คิดว่า Sketchbook มันสำคัญไหมครับสำหรับคนทำงานออกแบบ?”
“สมุดสเก็ตช์… อืม มันก็ต้องมีกันทุกคนอยู่แล้วล่ะครับ ผมว่า เพราะไม่งั้นคนทำงานเราจะได้ไอเดียมาจากไหนกัน? โอเค จะบอกว่าลอยมาจากอากาศ… มันก็ได้ล่ะ แต่ว่าสุดท้ายมันก็ต้องทำออกมาให้เห็นเป็นรูปเป็นร่างอยู่ดี วิธีง่ายสุดก็คือวาดเก็บไว้ในสมุด ซึ่งจริงๆที่เห็นในสมุดพวกนี้บางอันผมก็ทำมาจากในคอมนะ เสร็จปุ๊บผมก็ปริ๊นท์ออกมา แล้วก็มาใส่น้ำหนักเพิ่ม บางอันก็ทำมือ ก็… อยากเขียนอะไรก็เขียนล่ะครับ บางครั้งอยู่เฉยๆก็วาดเล่นเรื่อยเปื่อย ทั้งหมดมันเก็บไว้เป็นไอเดียได้ครับ แต่ส่วนมากสเก็ตช์รอยสักมันก็จะไม่มีอะไรมากหรอกครับ มันเหมือนเราดูคอมโพสคร่าวๆ แล้วเรื่องสีเรื่องน้ำหนักมันต้องดูอีกที เทคนิคการทำงานของผมมันไม่มีอะไรยุ่งยากเลย มันขึ้นอยู่กับว่าจะทำกับอะไรเท่านั้นเองจะในคอมหรือจะวาดทำมือก็แล้วแต่ ก็ลองๆวาดไปครับ”
Photographer: Pakkawat Tanghom
RECOMMENDED CONTENT
เบื้อหลัง The Fast and the Furious: Tokyo Drift ที่เปิดตัวไปเมื่อปี 2006 กำกับโดย Justin Lin เป็นหนึ่งภาคที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ทำรายได้ถึง 5,300 ล้านบาท