ปัจจุบันดูเหมือนว่าการทำเพลงออกมาเป็นซิงเกิ้ล จะกลายเป็นรูปแบบการทำงานที่วงการเพลงไทยส่วนใหญ่เลือกมาใช้อย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นศิลปินอิสระที่อยากทำเพลงออกมาเผยแพร่ หรือค่ายเพลงที่เลือกใช้วิธีการเดียวกันในการหยั่งเสียงคนฟัง ว่ามีแนวโน้มจะเป็นที่ชื่นชอบของคนส่วนใหญ่หรือไม่ ซึ่งการทำเพลงออกมา 1-2 ซิงเกิ้ลนั้นสามารถพลิกสถานการณ์ของตัวศิลปินได้เช่นกัน ศิลปินอิสระอาจจะถูกทาบทามมาออกอัลบั้มกับค่ายใหญ่ หรือบางทีศิลปินในค่ายใหญ่เอง ก็อาจถูกระงับการออกอัลบั้ม เพื่อกลับไปทบทวนหาแนวเพลงหรือวิธีการนำเสนอใหม่ๆสำหรับคนฟัง จะเป็นการชั่วคราวหรือยาวนานหลายปีก็คงแล้วแต่กรณีไป ดังนั้นซิงเกิ้ลแรกของศิลปินสมัยนี้ จึงมีความสำคัญไม่น้อยเลยทีเดียว
เวลาที่ได้ยินเพลงใหม่ๆซักเพลง นอกเหนือจากความชอบ-ไม่ชอบ คนเรามักจะมีความรู้สึกนึกคิดต่อเพลงนั้นแตกต่างกันออกไป ทุกคนต่างใช้ประสบการณ์ส่วนตัวตีความเหตุการณ์ตามไปกับเพลง “เศษหนึ่งส่วนเหงา” เป็นซิงเกิ้ลแรกของ “มาร์ค เจนมานะ” จากค่าย Garden Music จึงใช้มุมมองที่หลากหลายนี้ มาใช้ในการถ่ายทอดเพลงอะคูสติคเพราะๆ เพลงนี้ออกมาเป็น 3 มิวสิควีดีโอ โดยมีคอนเสปต์ “1 เพลงรัก 2 นักแสดง 3 ผู้กำกับ” ที่ถ่ายทอดเรื่องราวจากมุมมองที่แตกต่างกัน จากจุดเริ่มต้นเดียวกันโดยมีเหตุการณ์หลักในทุกๆมิวสิควีดีโอ คือ มีสายเข้าในโทรศัพท์ของหญิงสาว ให้ตัดสินใจว่าจะรับสายหรือไม่รับ ถ้ารับแล้วเรื่องราวจะเป็นอย่างไร ถ้าไม่รับก็เป็นอย่างไรต่อไป
มุมมองแรกจาก “ณัฐพล มุขขันธ์” ผู้กำกับมิวสิควีดีโอฝีมือดี มากประสบการณ์ ที่ฝากผลงานมาแล้วกับหลายๆศิลปินทั้ง เบิร์ด ธงไชย (รูปที่มีทุกบ้าน), วงแท็กซี่ (คิดถึงฉันไหม เวลาที่เธอ…) ฯลฯ เลือกถ่ายทอดเพลง “เศษหนึ่งส่วนเหงา” ออกมาเป็นเรื่องราวของชายหนุ่มที่อยู่เคียงข้างหญิงสาวในช่วงวันเวลาที่เลวร้าย การถ่ายทำไม่ใช้การ set up ฉากหรือบรรยากาศ ปล่อยให้ตัวเเสดงที่เล่นด้วยความรู้สึกจริงๆ, มิวสิควีดีโอเรื่องที่สองจากมุมมองของ “ทิวา เมยไธสง” ชายหนุ่มมากฝีมือ ผ่านการทำงานมาแล้วหลายบทบาท ทั้งการเป็นผู้กำกับภาพยนตร์, ผู้กำกับมิวสิควีดีโอ, ผู้กำกับภาพ รวมไปถึงการเป็นผู้เขียนบทภาพยนตร์อีกด้วย มิวสิควีดีโอนี้เล่าเรื่องให้ชายหนุ่มอยู่เคียงข้างหญิงสาวในวันที่หัวใจซวนเซ แม้จะไม่เข้าใจในหลายๆสิ่งที่หญิงสาวทำ แต่ก็พร้อมอยู่เคียงข้างในวันแย่ๆนั้นอยู่เสมอ มิวสิควีดีโอเรื่องนี้ภาพสวยทีเดียวครับ และสำหรับสุดท้ายผ่านฝีมือการกำกับของ “ปราโมทย์ แสงศร” นักร้องนักแสดงที่ผันตัวมาเป็นผู้กำกับหนังสั้น ซึ่งกวาดรางวัลมาแล้วทั้งในบ้านเราและต่างประเทศ โดยใช้วิธีการเล่าเรื่องฉีกมุมมองของ “เศษหนึ่งส่วนเหงา” ออกไปโดยให้ชายหนุ่มถูกปฏิเสธจากหญิงสาว แล้วกลับใช้เส้นเรื่องใหม่ในการถ่ายทอดเพลง โดยการหนีไปเจอเพื่อนเก่า ใช้เวลาอยู่ด้วยกัน แต่ก็ยังดำเนินเรื่องตามเนื้อหาของเพลงอยู่เหมือนเดิม ไม่รู้ว่าเป็นความตั้งใจของผู้กำกับทั้งสามคนรึเปล่า ที่นอกจากจะมีมุมมองต่อเพลงที่แตกต่างกันออกไปแล้ว ทั้งสามต่างเลือกใช้สถานที่ในการเล่าเรื่องแตกต่างกันออกไป ในเมือง, ทะเล และในป่า ทำให้บรรยากาศเศษหนึ่งส่วนเหงานั้นมีลักษณะเฉพาะตัวของแต่ละมิวสิควีดีโอ ใครชอบเรื่องราวหรือบรรยากาศไหนมากกว่ากันต้องลองดูให้ครบทั้งสามเรื่องครับ
สิ่งหนึ่งที่ผมชอบในการเขียน Music Meet Motion มากที่สุดก็คือ การที่หลายๆคนอ่านคอลัมน์จบ แล้วถามถึงผลงานเพลงชิ้นอื่นๆ ของศิลปินที่เขียนถึง รวมทั้งผลงานอื่นๆของกำกับในแต่ละมิวสิควีดีโอ ทำให้การเชื่อมโยงของศิลปะสองแขนงนี้น่าสนใจมากขึ้นไม่น้อยเลย น่าดีใจครับ ขอบคุณที่อ่านและไถ่ถามเข้ามากันเรื่อยๆ ขอให้ฟังและดูอย่างมีความสุขครับ mmm…
[vsw id=”W0Lt1SMzMsE” source=”youtube” width=”650″ height=”430″ autoplay=”no”]
[vsw id=”DIvLuAcSmz8″ source=”youtube” width=”650″ height=”430″ autoplay=”no”]
[vsw id=”ReELHHbSqXs” source=”youtube” width=”650″ height=”430″ autoplay=”no”]
Music
เศษหนึ่งส่วนเหงา / มาร์ค เจนมานะ
เนื้อร้อง : อุทัย บุนทรีรัตน์ ทำนอง/เรียบเรียง : สันติ ชัยปรีชา
Motion
ณัฐพล มุขขันธ์, ทิวา เมยไธสง และปราโมทย์ แสงศร
ออกอากาศครั้งแรก 23 ต.ค. 2556 / 30 ต.ค. 2556 /06 พ.ย. 2556
Channel: GARDEN MUSIC http://www.youtube.com/channel/UCl6pXmQz1pNEVZ7MIhigAsA
(Music Meet Motion อื่นๆ ได้ที่ https://www.dooddot.com/tag/music-meet-motion/)
Writer: Daosook Panyawan
RECOMMENDED CONTENT
ภาพหายากที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อนเมื่อ Harrison Ford หลุดขำ กลางรายการให้สัมภาษณ์รายการทีวีของอังกฤษ This Morning เกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของเขา #BladeRunner2049