ในยุคสมัยที่นักร้อง-ศิลปิน งานในวงการบันเทิงเป็นอาชีพที่หลายๆคนให้ความสนใจ รายการประกวดร้องเพลงเกิดขึ้นมากมาย ต่างก็สร้างจุดขายให้กับรายการและผู้เข้าแข่งขันให้แตกต่างกันออกไป บ้างประสบความสำเร็จ บ้างอยู่ในระดับกลางๆ บ้างก็หายหน้าหายตาไป เวลาที่เราพูดถึงเพลงของศิลปินใหม่ซักคน มักจะมีคำถามจากคู่สนทนาว่า “เป็นไงบ้าง เพลงเพราะไหม? ” เพื่อถามความเห็นจากคนที่ได้ฟังเพลงนั้นมาก่อน เพื่อตัดสินใจว่าจะไปหาเพลงนั้นมาฟังบ้าง หรือปล่อยเพลงนั้นผ่านไปเฉยๆ และคำถามนี้ก็มักจะถูกตั้งขึ้นอยู่เสมอๆ เวลามีผลงานใหม่ๆออกมา แต่หากนานเข้า ผลงานต่างๆที่ศิลปินคนนั้นสร้างขึ้นมีปริมาณของคุณภาพมากพอ มั่นใจในระดับหนึ่งว่า “คนนี้ร้องเพลงอะไรก็เพราะ” คำถามนั้นก็จะค่อยๆถูกลดทอนลง แต่กลับให้ความสนใจในสิ่งที่เค้าพยายามถ่ายทอดออกมามากกว่า คำถามที่ว่า “เพลงดีไหม? ” หรือ “เพลงเป็นยังไง? ” อาจเป็นคำถามที่นำมาใช้แทนความสงสัยเหล่านั้น หากจะยกตัวอย่างมาสักคน ป๊อบ ปองกูล, ป๊อบ Calories Blah Blah หรือ ป๊อบ First Stage Show มักจะเป็นหนึ่งคนที่ผมนึกถึง
หลังจากประสบความสำเร็จกับวง Calories Blah Blah และอัลบั้มเดี่ยวที่เต็มไปด้วยงานเพลงคุณภาพอย่าง “The Other Side” ไปเมื่อสองปีก่อน ป๊อป ปองกูล กลับมาอีกครั้งกับซิงเกิ้ลใหม่ “ปล่อย” ที่ฟังแล้วรู้สึกได้ถึงเพลงที่เข้มข้นขึ้น มีพัฒนาการทีดีมากขึ้น และที่สำคัญเป็นครั้งแรกที่ป๊อบได้ร่วมงานกับโปรดิวเซอร์มากฝีมืออย่าง “กันต์ รุจิณรงค์” หรือ “บอล อพาร์ทเมนต์คุณป้า” ที่มาช่วยโปรดิวส์และเรียบเรียงเพลงนี้ แถมฝีมือการเขียนเพลงของ อะตอม-ชนกันต์ รัตนอุดม ก็ทำออกมาได้อย่างน่าประทับใจไม่น้อย
ด้านมิวสิควีดีโอเองก็เข้มข้นไม่แพ้ตัวเพลงเช่นกัน งานนี้ได้ นัฐวุฒิ พูนพิริยะ ผู้กำกับฝีมือดีจากภาพยนตร์เรื่อง “เคาท์ดาวน์” กลับมาร่วมงานกันอีกครั้ง หลังจากที่เคยร่วมงานกันมาก่อนหน้าในมิวสิควีดีโอเพลง “ตอบยังไง” ในอัลบั้มที่แล้ว ซึ่งมิวสิควีดีโอเพลงนี้ นัฐวุฒิ ได้สร้างความน่าสนใจให้กับมิวสิควีดีโอ โดยเลือกใช้วิธีการถ่ายแบบ One Shot เพื่อถ่ายทอดความรู้สึกที่ผิดหวัง อึดอัด ออกมาเป็นเรื่องราวของชีวิตครอบครัวที่กำลังจะจบลง และสิ่งที่สำคัญที่สุดของมิวสิควีดีโอนี้คือการถ่ายทอดอารมณ์ของทุกๆคนในเหตุการณ์นี้ ไม่ว่าจะเป็น “แม่” ที่เป็นฝ่ายที่ต้องเผชิญหน้ากับความเจ็บปวด และการตัดใจจากความรู้สึกทั้งหมดที่เคยมี, “พ่อ” ที่มีความรู้สึกผิดกับการร้างลา รวมถึง “ลูกสาวตัวเล็กๆ” ที่ต้องเผชิญกับการแยกทางของพ่อแม่ ซี่งแต่ละคนต่างก็ทำหน้าที่นักแสดงของตัวเองเป็นอย่างดี แม้จะต้องถ่ายมิวสิควีดีโอเรื่องเดิม ฉากเดิม ซ้ำไปมาหลายสิบรอบ แต่สุดท้าย ช่วงเวลาราวๆ 4 นาทีที่เราเห็นในมิวสิควีดีโอก็ทำให้เรารู้สึกคล้อยตาม และอาจเผลอเช็ดน้ำตาโดยไม่รู้ตัวได้
ถ้าจะเปรียบศิลปินหนึ่งคนเป็นนกที่บินอยู่ท่ามกลางท้องฟ้าที่เรียกว่าวงการเพลง จริงอยู่ที่นกตัวนั้นต้องมีปีกที่แข็งแรงมีคุณภาพพอจะบินไปให้ได้ไกล แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญอยู่ไม่น้อยก็คือคนเบื้องหลังต่างๆ ที่จะเป็นเหมือนลมใต้ปีกช่วยให้นกตัวนั้นบินได้ในระยะทางไกล ได้คนทำเพลงที่ดีเข้าขากันมาช่วยเหลือ ได้คนทำมิวสิควีดีโอที่มีฝีมือมาช่วยกัน นกตัวนั้นคงจะบินไปได้อีกนาน ร้องเพลงเพราะๆให้เราได้ฟังไปยาวๆ นกตัวเล็กตัวใหญ่ไม่สำคัญ ขอให้ร้องเพลงเพราะเป็นใช้ได้ จริงไหมครับ MMM….
[vsw id=”gNswu3XvmxE” source=”youtube” width=”650″ height=”430″ autoplay=”no”]
Music
ปล่อย / ป๊อป ปองกูล สืบซึ้ง
คำร้อง/ทำนอง : ชนกันต์ รัตนอุดม
เรียบเรียง : กันต์ รุจิณรงค์
Motion
กำกับ โดย นัฐวุฒิ พูนพิริยะ
ออกอากาศครั้งแรก: 23 มิถุนายน 2557
Channel: GMM GRAMMY OFFICIAL
(Music Meet Motion อื่นๆ ได้ที่ https://www.dooddot.com/tag/music-meet-motion/)
Writer: Daosook Panyawan
RECOMMENDED CONTENT
ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังมี Florence Pugh ผู้ไ ด้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ ซึ่งรับบทเป็นจิตแพทย์จีน แทตล็อก เช่นเดียวกับ Benny Safdie, Josh Hartnett, Rami Malek เรียกได้ว่านักแสดงเบอร์ใหญ่ทั้งนั้น