fbpx

CONTACT US

DOODDOT VIDEOS

VISIT : “Yarnakarn Art&Craft Studio” พูดคุยกับยานณกาล สตูดิโอเซรามิกผู้พิถีพิถันในทุกรายละเอียดงานคราฟต์
date : 27.มิถุนายน.2014 tag :

ยานณกาล ร้านขายเซรามิกชื่อดังแบบปากต่อปากแถวตลาดนัดจตุจักร ที่ใครผ่านไปผ่านมาคงเคยเห็นกันดี เพราะชิ้นงานแต่ละชิ้นของพวกเขามีเอกลักษณ์ที่จดจำได้ไม่ยากอยู่พอสมควร เป็นที่ชื่นชอบของทั้งลูกค้าชาวไทยและนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลก ซึ่งหลังจากรู้ข่าวว่าพวกเขามีสตูดิโอของตัวเองชื่อว่า Yarnnakarn Art&Craft Studio ที่ถนนนางลิ้นจิ่ (ซอย 4) เราก็ไม่รีรอที่จะเข้าไปทำคอลัมน์ Dooddot Visit พูดคุยกับคุณกรินทร์ (เจ้าของ) ถึงที่มาที่ไป และมุมมองที่เขามีต่องานคราฟท์ที่หลงใหล พอไปถึงภาพที่เห็นเป็นบ้านเดี่ยวตามสไตล์โมเดิร์นยุคเก่าแถวย่านสาธร สีลม ที่โรงรถทั้งหมด ถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นโรงงานทำเซรามิกขนาดย่อมๆ  แน่นอนว่าเราไม่ลืมที่จะเก็บภาพบรรยากาศสตูดิโอมาฝากกัน และนี่คือบทสนทนาที่เกิดขึ้นในวันนั้น…

ยาณกาลเกิดขึ้นได้อย่างไร?
ก็เริ่มต้นจาก เล่าย้อนไปก่อนเลย ตอนแรกผมก็มีความสนใจทำเซรามิกมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ก็เรียนปริญญาตรีด้านนี้มาเลย ตอนนั้นเรามีความคิดแบบเด็กๆละ ว่าทำอะไรมันก็ดูง่ายและคงมีช่องให้ประสบความสำเร็จได้แน่นอน มันดีนะที่คิดกับตัวเองว่า “เราทำได้ เราทำได้” เป็นพลังที่ดี แต่มันก็มีข้อเสียคือ เราต้องรอบคอบและเผื่อช่องทางที่จะผิดไว้บ้าง ก็จบออกมาตอนนั้นทำงานปีเดียว เปลี่ยนที่ทำงาน 4 ครั้ง (หัวเราะ) ซึ่งนั่นมันเป็นนิสัยที่ไม่ดีมากๆ มองย้อนไปเข้าใจเลยว่าตอนนั้นเราเด็ก เสร็จแล้วผมก็เลยไปเรียนต่อที่อังกฤษ คราวนี้เป็น Fine Art โดยตรงเลย กลับมาก็ต้องมาหางานทำอีกเหมือนเดิม แต่คราวนี้เราชัดแล้วว่าเราจะทำอะไร ก็เลยได้เข้าไปทำในบริษัทเซรามิกอยู่พักนึง ได้เรียนรู้ระบบรวมถึงขั้นตอนต่างๆตั้งแต่เริ่มไปจนถึงส่งขาย ก็มีความคิดว่า “เราก็น่าจะทำได้นะ” พอมีการจัดการที่เป็นชิ้นเป็นอันบวกกับภาพในหัวที่ผมคิดมาตลอดอยู่แล้ว ก็เลยเปิดเป็นร้าน ยานณกาล ครับ

แรงบันดาลใจหลักในผลงานของยาณกาลคือ?
มาจากเรื่องราว และสิ่งของรอบตัวนี่ล่ะครับ ถ้าลองสังเกตดูงานของผมจะมีสัตว์ พวกเห็ด พืชพรรณธรรมชาติเป็นส่วนใหญ่ ผมมองว่าของเหล่านี้มันสามารถนำมารวมไว้อยู่ในบ้านได้ แล้วก็รู้สึกดีด้วย พอหยิบมาลองทำผสมกับจินตนาการตัวเองดู ก็ทำออกมาแล้วสวยดีครับ บางครั้งก็มีจับเอาของไม่เกี่ยวกันเลย อย่างหัวกะโหลกมาใส่ไว้ด้วย ไม่น่าเชื่อว่ามีแม่บ้านคนนึงมากับลูก เขาเดินเลือกของ ทั้งร้านผมเดาไม่ถูกเลย เพราะสุดท้ายเขาซื้อกะโหลกที่มันดูดาร์คมาก ก็มีหลากหลายเลยครับ

เอกลักษณ์ของงานเซรามิกที่ทำจากยาณกาล?
จะพูดว่ายังไงดี ถ้าเป็นสมัยที่ผมทำงานในโรงงาน ของในร้านของผมมันอาจจะถูกจัดว่าเป็น Defect คือไม่ผ่านเกณฑ์ อาจจะมีขีดตรงนี้ มีรอยเผาตรงนี้มากกว่าปกติหน่อยนึง หรืออาจจะมีสีด่าง หลายครั้งที่ผมเคยไปลองนั่งเลือกดูของพวกนี้เวลาที่โรงงานทิ้งแล้ว ผมมองว่ามันก็สวยในแบบของมัน ผมชอบที่งานแต่ละชิ้นมันมีเอกลักษณ์ของมันแบบนี้ แต่ไม่ใช่แปลว่าเราจะไม่พิถีพิถันกับมันนะครับ ยังไงก็ตามก็ต้องทำให้ได้มาตรฐานที่วางไว้ด้วยเหมือนกัน   ส่วนถ้าในเรื่องงานออกแบบคงเป็นในมุมที่ผมเน้นความสวยงามที่มันเกิดขึ้นเป็น Emotion เวลามองเห็น คงเป็นเพราะผมได้การตัดสินใจจากตอนเรียน Fine Art มา ถ้าเป็นเซรามิกปกติเขาจะมองว่าต้องเน้นเรื่องฟังก์ชั่น การใช้งานต่างๆประกอบจนเป็นงาน คือฟังก์ชั่นมันต้องมีอยู่แล้วล่ะครับ แต่ความสวยและใช้งานได้ด้วยนั่นคือดีที่สุด

ถ้าอย่างงั้นงานเซรามิกที่ดีในความหมายของยาณกาล?
ผมมองว่ามันคือความไม่สมบูรณ์ซะทีเดียว ผมคิดเสมอว่าเซรามิก มันคืองานคราฟท์งานฝีมือที่ต้องใช้เวลาในการทำ เพราะฉะนั้นมันจำเป็นต้องมีร่องรอยให้เห็นที่มา (เดินไปหยิบถ้วยเซรามิกชิ้นหนึ่ง) นี่ครับ ผมชอบตรงก้นมันมีรอยที่โดนความร้อนมากกว่าส่วนอื่น มันคือเรื่องราวแสดงถึงกรรมวิธี รายละเอียดเหล่านี้มันคือความสวยงามของงานคราฟต์

เสน่ห์ของงานศิลปะ Medium นี้ (งานปั้นเซรามิก) คืออะไร?
เสน่ห์ของ Medium นี้… คือวัตถุดิบครับ มันคือดิน ดินที่ปกติใครๆมองว่าไร้ค่า ขึ้นอยู่กับว่ามันอยู่ในมือช่างคนนั้น และถูกนำไปรังสรรค์ออกมาอย่างไร บางคนอาจจะเปลี่ยนให้มันเป็นของล้ำค่าราคาหลายๆบาทเลย แต่ทุกอย่างเริ่มต้นจากดิน เริ่มจากธรรมชาติ จนเกิดมาเป็นผลงาน ต้องผ่านไฟ มันเป็นธรรมชาติทั้งหมดเลย

สิ่งที่วงการเซรามิกบ้านเรายังขาดไป?
โอ… คำถามนี้ผมไม่รู้จะตอบยังไงเหมือนกันนะครับ ว่าบ้านเรายังขาดอะไรไป ผมคงไม่สามารถพูดหรือไปตัดสินคนอื่นได้ เพราะคนทำเซรามิกทุกคนต่างก็มีมมุมมองและก็มีสิ่งที่เค้าชอบ เพราะฉะนั้นเราไปตัดสินเขาไม่ได้เลย แต่มีอย่างนึงผมนึกขึ้นได้ ผมเคยทะเลาะกับช่างทำเซรามิกครั้งนึง เขาบอกว่าผมไม่เข้าใจเซรามิกเลย ไอ้สิ่งที่ผมต้องการอยากให้ได้น่ะ ในทางปฏิบัติแล้วมันทำไม่ได้ มันจะไม่ออกมาเป็นรูป แต่ในใจผมตอนนั้นคิดกลับกัน ผมคิดว่ายังไงก็ตามอย่างน้อยเราลองทำ แล้วทำไม่ได้ มันก็ยังได้รู้ Know How เป็นประสบการณ์ แต่ถ้าเกิดทำได้ขึ้นมา ไม่ดีเหรอที่งานเราจะไม่เหมือนใคร เพราะอะไรก็ตามที่ทำได้และเคยทำมาแล้ว ใครๆก็ทำได้ล่ะครับ

แนวโน้มวงการเซรามิกเมืองไทย รวมถึงการเคลื่อนไหวของยาณกาลในอนาคต?
ผมว่ามันกำลังจะกลับมานะ แต่อาจจะไม่ใช่ในแบบที่เคยเป็น งานเซรามิกต่อจากนี้ไปจะมีการผสมผสานและแปลกออกนอกกรอบมากขึ้น ผมเห็นงานนักศึกษาสมัยนี้ หลายคนงานสวยมาก มีฝีมือมากจริงๆ ผมเชื่อว่าในอนาคตคนเหล่านี้เขาต้องสร้างผลงานออกมามากมายแน่ๆ สำหรับยานณกาล นอกจากสตูดิโอนี้ ก็กำลังจะวางแผนขยายเพิ่มตรงย่านสุทธิสารครับ ตรงนั้นน่าจะมีพื้นที่มากกว่านี้ ก็กะจะทำเปิดให้คนเข้ามา Workshop ได้ด้วย …คือจริงๆแผนแรกที่ Yarnnakarn Art&Craft Studio นี่ก็คิดจะทำแบบนั้นล่ะครับ แต่ไปๆมาๆพื้นที่ไม่พอ ก็ของเยอะรกมากเลยอย่างที่เห็น (หัวเราะ) ตรงนั้นจะมีทำเป็นสวน เป็นคาเฟ่ร้านกาแฟด้วยครับ และก็มีโซนโรงงานเซรามิกเปิดให้คนเข้าไปได้นั่นล่ะครับ

null

null

null

null

null

null

null

null

null

Yarnnakarn Art&Craft Studio
2/4 Soi4 Nanglinchi Rd. Thungmahamek
Sathorn Bangkok 10120, Thailand
map: http://goo.gl/maps/XOrRs
Open: 9.00-18.00hrs Mon-Fri
Facebook: https://www.facebook.com/yarnnakarn?fref=ts

Visit: Pakkawat Tanghom
Photographer: Pakkawat Tanghom

RECOMMENDED CONTENT

29.พฤษภาคม.2020

ในช่วงเวลาที่การแข่งขันกีฬาอาชีพหลายรายการกำลังเริ่มกลับมาแข่งขันตามปกติ ไนกี้ตระหนักดีถึงความรู้สึกของแฟนกีฬา ความตื่นเต้นจากเกมการแข่งขันที่พลิกผันในเสี้ยววินาที พลังของแฟนกีฬาที่กำลังค่อยๆ ตื่นขึ้นอีกครั้ง และแน่นอนที่สุดคือความรู้สึกสนุกสนานที่แฟนๆ กีฬามีร่วมกัน